Sự trăn trở của Lương Văn Việt về nhân sinh với triển lãm “Hội tụ”
Cập nhật ngày: 06/01/15 | |
Khai mạc vào chiều 03/01/2015 tại Nhà triển lãm của Không gian văn hóa Heritage Space – Dolphin Plaza, triển lãm cá nhân của Nhà điêu khắc Lương Văn Việt đã mở màn cho hàng loạt những sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc sẽ được tổ chức thường xuyên tại đây trong năm 2015.
“Hội tụ” là một bộ tác phẩm điêu khắc lớn gồm 3 tượng, 3 phù điêu được thể hiện trên kim loại, gỗ và sơn ta. Các tác phẩm này đều nói về quy luật tự nhiên của một vòng đời trong xã hội cũng như khao khát những cái rất đời thường nhưng lại xa vời. Đây được xem là triển lãm điêu khắc về sắt lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, đánh dấu mối duyên với chất liệu sắt – chất liệu đã gắn bó với Lương Văn Việt từ những ngày đầu sáng tác. Những tư tưởng đằng sau những điêu khắc và phù điêu được đưa vào triển lãm lần này dường như nối tiếp trên dòng chảy ý niệm được bắt nguồn từ triển lãm “Cửa hẹp” (2010) của anh. Vẫn là những cánh cửa nhân sinh hữu hình nhưng cũng lại rất vô hình, vẫn là những ô cửa mỗi sinh linh buộc phải đi qua trên con đường từ sinh-tử của mình; nhưng trong “Hội tụ”, dường như Lương Văn Việt đã mở rộng ra rất nhiều lần cái khe hẹp trong những cánh cửa anh đã đặt ra tại “Cửa hẹp”. Tác phẩm được trưng bày tại triển lãm Sự mở rộng này, không chỉ gói gọn trong quy mô tác phẩm, mà nó còn nằm ở cái nhìn về vấn đề anh đưa vào những tác phẩm: sự bình đẳng, và cách anh sử dụng những hình hài tối giản để cái nhìn ấy vào trong mạch tác phẩm của mình. Tác phẩm được trưng bày tại triển lãm Những tác phẩm điêu khắc, phù điêu khi được đặt vào không gian triển lãm của Heritage Space – Dolphin Plaza, tạo thành những cột mốc cho những ý niệm, trăn trở của tác giả: một sinh linh, từ khi bước qua cánh cửa đầu tiên của cuộc đời cho tới lúc dừng lại ở thềm cửa cuối cùng, làm thế nào để có được bình đẳng? Tác phẩm “Bình Đẳng” chính là thông điệp Sống và quyền được sống của mỗi người. Với 7 tấm sắt được xếp thẳng hàng ngay ngắn từ chiều cao, độ lớn, người xem dễ thấy được sự bình đẳng đặc trưng. Ở mỗi tấm đều có cửa ở độ cao của tầm nhìn xuyên suốt để cho hấy không những về tầm vóc mà con cả về mặt nội tâm. Người xem đi lại và nhìn vào cái nội tâm đó xem mình sống đã bình đẳng, biết tôn trọng và thương yêu nhau để rồi cùng sống hay chưa. Các tác phẩm mang đến cho người xem nhiều suy ngẫm Cuộc đời, xã hội, không lấy của ai cái gì và cũng không cho không ai cái gì- những gì nó lấy và nó cho đi, đều chỉ là một sự chơi đùa với nhân sinh, để tạo ra những sự khác biệt, những sắc màu không đơn điệu cho chính bản thân nó. Và sau tất cả những sự “xếp hàng”, những ngã rẽ trong cuộc đời, con người bước tới cánh cửa cuối cùng: “Hội Tụ”- hay cái chết, sự lìa trần. Tác phẩm: “Hội Tụ” “Hội tụ” là một vòng tròn- một vòng tròn của những cột mốc, những cột bia, cao ngừng ngững nhìn xuống phán xét những gì đứng giữa. Những cột bằng nhau, không cột nào nhỉnh hơn cột nào- trong con mắt của cái chết, của cánh cửa cuối cùng, tất cả đều bình đẳng: Sang hay nghèo, cao thượng hay bần tiện, tri thức hay ngu dốt. Và, dắt tay nhau, những linh hồn bình đẳng này cùng bước qua một ngưỡng cửa cuối cùng, để sang một thế giới khác, một tâm niệm khác, mà ở đó, liệu tất cả có bình đẳng? Những tác phẩm Lương Văn Việt đưa tới với “Hội Tụ”, dường như không chỉ là một ý niệm- nó còn là một dòng chảy những câu hỏi không có câu trả lời, những thách đố với tâm niệm người xem. Từ đó, để mỗi người bước ra từ “Hội Tụ”, sẽ có những câu hỏi cho chính mình, một cơ hội để đưa một cái nhìn khác cho bản thân. Triển lãm sẽ tiếp tục mở cửa phục vụ công chúng yêu nghệ thuật thị giác đến hết 31/01/2015 tại Nhà triển lãm của Không gian văn hóa Heritage Space – Dolphin Plaza, đường Trần Bình, Mỹ Đình, Hà Nội. Những hình ảnh khác tại triển lãm: Nhà điêu khắc Lương Văn Việt trả lời phỏng vấn tại buổi khai mạc triển lãm Một số tác phẩm đang được trưng bày: |